300.000 chiếc ô cho thuê “một đi không trở lại”

(NTD) - Bỏ vốn đầu tư 10 triệu tệ (gần 1,5 triệu USD) lập mô hình khởi nghiệp “Cho thuê ô”. Nhưng chỉ sau vài tuần hoạt động, Công ty Sharing E Umbrella đã thiệt hại gần 300.000 sản phẩm.

10-china-umbrella-sharing.w710.h473Những chiếc ô cho thuê của Sharing E Umbrella.

Theo đó, vào 4/2017, dịch vụ chia sẻ ô của Sharing E Umbrella ra mắt tại 11 thành phố lớn của Trung Quốc, trong đó có Thượng Hải, Quảng Châu. Mục đích chính của dịch vụ này là cung cấp ô cho người dùng khi cần thiết tại các trạm xe buýt, ga xe điện ngầm mà họ không phải mua hay mang theo bên mình.

Để thuê ô, Sharing E Umbrella yêu cầu người dùng đặt cọc 19 tệ ( khoảng 2,84 USD) và trả thêm 1 tệ ( tương đương 0,15 USD) cho mỗi giờ sử dụng. Sau đó, người sử dụng chỉ cần quét mã code bằng điện thoại thông minh để nhận được mật mã mở khóa sử dụng ô.

Tuy nhiên, chỉ vài tuần sau hoạt động, hầu hết 300.000 chiếc ô mà công ty tung ra thị trường đều “một đi không trở lại”. Nguyên nhân của việc này là do người thuê ô thường không thoải mái khi phải tìm đúng nơi để có thể để trả lại. Đa số khách hàng thường đem ô về nhà, sau cơn mưa, với dự định sẽ đem trả lại trong thời gian thích hợp nhưng cuối cùng đều quên mất việc gửi trả.

Đồng thời, công ty vẫn chưa áp dụng chính sách phạt hợp đồng đối với những trường hợp không hoàn trả đúng hạn nên số lượng ô bị mất lại ngày một tăng cao. Mỗi chiếc ô bị mất, công ty phải bỏ ra 60 tệ (8,82 USD) để thay thế. Tuy nhiên, ông chủ của Sharing E Umbrella, Zhao Shuping vẫn không từ bỏ hy vọng. “Tôi nảy ra ý tưởng này từ dịch vụ cho thuê xe đạp. Thật tốt nếu mọi người có thể sử dụng các vật dụng được chia sẻ trên đường phố” - nhà sáng lập Zhao Shuping nói, và bày tỏ dự định sẽ tung ra thêm 30 triệu cái ô nữa trên khắp Trung Quốc trong năm 2017.

Theo nhiều chuyên gia, tương lai của Sharing E Umbrella sẽ khá ảm đạm khi thị trường chia sẻ vật dụng đang ngày một cạnh tranh hơn, với số lượng công ty nhập cuộc ngày càng lớn và nạn ô mất thường xảy ra. Trong thị trường "vật gì cũng có thể thuê", thì chia sẻ ô là lại phải phụ thuộc vào thời tiết. Vào mùa hè, doanh thu có thể tăng cao nhưng đến mùa khô, số người sử dụng ít đi, sẽ khiến lợi nhuận giảm đáng kể. Ngoài ra, tại những khu vực thường xuyên có mưa, người dân chắc chắn sẽ sở hữu riêng một chiếc ô cá nhân hơn là thuê dịch vụ theo giờ.

Như Ý (Theo CNN/ 7/2017)

_NTD_So 103_1420