3 kịch bản xấu nhất cho ngành hàng không Việt Nam

(NTD) - Nếu dịch hết trong tháng 4, tổng thị trường năm 2020 vẫn đạt 80 triệu khách. Nếu tháng 6 hết dịch, tổng thị trường sẽ chỉ đạt 74,6 triệu khách, trường hợp xấu nhất là nếu tháng 8 mới hết dịch, tổng thị trường sẽ giảm sâu 17,2%, chỉ còn 65,5 triệu khách.

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa cho biết, tính đến tháng 2/2020, cả nước có 235 máy bay, tăng 3 máy bay so với tháng 1 và tăng 48 máy bay so với cùng kỳ năm ngoái. Dù số máy bay tăng nhưng lượng hành khách thông qua các cảng hàng không trong tháng 2 đạt gần 8,1 triệu khách, giảm 11,6% so với cùng kỳ 2019. Trong số này, khách quốc tế đạt 2,4 triệu, giảm 29,8%, khách nội địa đạt 5,7 triệu, giảm 0,7%.

VNA - HKVN
Hiện không riêng gì ngành hàng không mà nhiều ngành kinh tế khác cũng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19.

Cũng theo Cục HKVN, trong tháng 2/2020, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 3,7 triệu khách, giảm 13,7% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, lượng khách quốc tế giảm tới 39,5%, chỉ còn 870.000 khách. Khách nội địa giảm nhẹ 0,7%, đạt 2,8 triệu khách.

Trước tình trạng giảm sút do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, Cục HKVN đã đưa ra 3 kịch bản cho thị trường hàng không năm 2020. Cụ thể, nếu dịch hết trong tháng 4, tổng thị trường năm 2020 vẫn đạt 80 triệu khách, tăng 1,1%. Lượng khách qua cảng đạt 119 triệu khách. Nếu tháng 6/2020 hết dịch, tổng thị trường sẽ chỉ đạt 74,6 triệu khách, giảm 5,7%, lượng khách qua cảng đạt 111,6 triệu khách, giảm 4,2%. Còn trong trường hợp xấu nhất, nếu đến tháng 8/2020 mới hết dịch thì tổng thị trường sẽ giảm sâu 17,2%, chỉ còn 65,5 triệu khách. Lượng khách qua cảng giảm 15,5%, còn 98,5 triệu khách.

Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, cứ mỗi tuần kéo dài thêm dịch bệnh sẽ khiến cho Vietnam Airlines “hụt” khoảng 200 - 250 tỷ đồng. Riêng các đường bay đến Trung Quốc, một tuần Vietnam Airlines hủy khoảng hơn 300 chuyến. Hiện có hàng chục máy bay của các hãng hàng không trong nước đang phải chờ được xếp lịch bay.

Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) ước tính, dịch Covid - 19 có thể khiến doanh thu các hãng hàng không trên thế giới thiệt hại 4 - 5 tỷ USD trong quý 1. Đối với hàng không Việt Nam, thị trường Trung Quốc chiếm tới 26,1% sản lượng vận chuyển quốc tế, với 72 đường bay từ 5 điểm của Việt Nam đến 48 điểm tại Trung Quốc. Việc dừng khai thác thị trường Trung Quốc và sự sụt giảm đáng kể của các đường bay quốc tế và nội địa khiến Vietnam Airlines có thể mất doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi tuần. 

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc dịch bệnh Covid – 19 kéo dài chưa biết đến bao giờ mới chấm dứt nên ngành hàng không sẽ là ngành chịu tác động tiêu cực trực tiếp. Vì vậy, để giảm thiểu thiệt hại, ngành hàng không cần tái cấu trúc và không nên cho nhiều trứng vào một “giỏ”. Các hãng hàng không trong nước cần phải nỗ lực nghiên cứu để phát triển thêm những thị trường mới, mở thêm những đường bay mới đến những thị trường có tiềm năng lớn như Ấn Độ, Úc, New Zealand...

Cũng theo các chuyên gia, cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần có sự nghiên cứu, tính toán thiệt hại của các doanh nghiệp vận tải nói chung và ngành hàng không nói riêng để có những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như giảm thuế, giãn nợ… 

Không riêng gì ngành hàng không mà hiện nay nhiều ngành kinh tế khác cũng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp cũng cần chủ động có những giải pháp phù hợp để cắt giảm chi phí, cùng chia sẻ khó khăn với Nhà nước, chung tay đẩy lùi dịch bệnh và vượt qua khó khăn, sớm ổn định lại sản xuất kinh doanh.

T.L.