10 sự kiện tiêu dùng nổi bật trong nước

NTD - Báo Người Tiêu Dùng số ra ngày 13/3 điểm qua 10 sự kiện tiêu dùng nổi bật trong nước năm qua.

90
Ảnh minh họa

1. Taxi Uber gây “bão”

Taxi Uber là dịch vụ hoạt động trên điện thoại thông minh dưới dạng ứng dụng giúp kết nối những người cần di chuyển với tài xế. Xuất hiện ở Việt Nam chưa lâu nhưng loại hình taxi này lại gây bão và đem lại những ý kiến trái chiều. Nhiều người tiêu dùng tỏ ra khá ủng hộ vì chỉ cần trả một mức phí thấp hơn so với việc sử dụng taxi thông thường. Tuy nhiên, theo đại diện của Bộ Giao thông vận tải, hoạt động vận tải trực tiếp thu tiền của người đi xe không thông qua đơn vị kinh doanh như dịch vụ taxi Uber là trái với Luật Giao thông đường bộ và nghị định kinh doanh vận tải bằng ôtô.

2. Lotte “cấm” khách bình dân

Trung tâm thương mại (TTTM) Lotte Center Hà Nội đã tổ chức sự kiện VIP Event, dành riêng cho các khách hàng có giấy mời hoặc thẻ VIP từ 18h đến 22h (ngày 27/11/2014). Nhiều người cho rằng, việc toàn bộ 5 tầng TTTM Lotte đã đóng cửa dừng phục vụ với khách bình dân trong khoảng thời gian này chẳng khác nào phân biệt đối xử kẻ giàu, người nghèo. Nhiều người còn thẳng thừng tuyên bố sẽ không bao giờ đến đây để mua sắm nữa.

3. “Nóng” chuyện chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không

Theo Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), chỉ tính riêng trong tháng 12/2014, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện gần 15.300 chuyến bay, trong đó, tỷ lệ chậm chuyến chiếm 15,7% (tăng 3,2% so với tháng 11), tỷ lệ hủy chuyến là 0,8% (tăng 0,5% so với tháng trước đó). Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc chậm, hủy các chuyến bay như: quản lý bay, trang thiết bị và dịch vụ hàng không, yếu tố thời tiết, do máy bay về muộn… Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, năm 2014, tỷ lệ chậm, hủy chuyến bay chạm mốc 19,3%  (bằng mức xấp xỉ năm 2013).

4. Tân Hiệp Phát và vụ án con ruồi trị giá 500 triệu đồng

Ngày 5/12/2014, ông Võ Văn Minh (35 tuổi, ngụ tại Cái Bè, Tiền Giang) bị khởi tố vì đòi Công ty Tân Hiệp Phát trả 500 triệu đồng cho chai nước ngọt được cho là có ruồi. Sau khi vụ việc xảy ra, một bộ phận cư dân mạng và nhiều người khác đã phê phán cách xử lý của Tân Hiệp Phát, cho rằng công ty này “gài bẫy” khách hàng, thậm chí lập trang “tẩy chay Tân Hiệp Phát” trên mạng xã hội. Một số cửa hàng còn tuyên bố không bán các sản phẩm của công ty này. Đến nay, vụ việc bị kéo dài ra và vẫn chưa có chiều hướng dừng lại vì liên tiếp ngay sau đó, người tiêu dùng liên tục “tố” thêm hàng loạt sản phẩm khác của Tân Hiệp Phát có lông, ống hút, cặn bẩn.

5. Tin đồn thất thiệt từ vụ táo Mỹ bị nhiễm độc

Thông tin về việc táo Mỹ bị nhiễm khuẩn, gây ngộ độc “rộ” lên trong thị trường cách đây không lâu đã nhanh chóng bị dập tắt bởi Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam. Theo thông báo chính thức, táo Granny Smith và Gala được phủ một lớp đường caramel bên ngoài xuất phát từ công ty Bidart Brothers thuộc bang California mới là mặt hàng bị nhiễm khuẩn, gây ngộ độc chứ không phải là táo tươi. Hơn 1 tuần sau khi thông tin chính thức từ các bên liên quan, táo tươi nhập từ Mỹ được “minh oan” và sức mua của người tiêu dùng bắt đầu khả quan hơn với mặt hàng này.

6. Cảnh báo nguy cơ người Việt bị lừa khi du lịch ở Singapore

Một du khách Việt Nam trong chuyến du lịch Singapore đã đến cửa hàng Mobile Air tại khu Sim Lim để mua iPhone 6 với giá 950 SGD (tương tương 16 triệu đồng). Tuy nhiên, du khách này đã bị cửa hàng “gài bẫy” và yêu cầu thanh toán cho gói bảo hành lên tới 1.500 SGD (gần 26 triệu đồng). Hành động lừa đảo của Mobile Air đã bị người dân Singapore lên án mạnh mẽ. Một doanh nhân Singapore đã đứng ra quyên góp được 12.000 USD để tặng cho du khách người Việt này nhưng anh từ chối và chỉ nhận lại 550 SGD, số tiền mà anh đã bị Mobile Air lừa.

7. Bị lừa đảo nạp thẻ vì “cháu của ông chú làm ở Viettel”

Một nhóm thanh niên mạo danh “cháu của ông chú làm ở Viettel” đã lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người sử dụng mạng xã hội Facebook để lừa đảo số tiền lên tới hơn 500 triệu đồng. Lên tiếng về vụ việc này, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã phát đi thông báo tới các khách hàng với nội dung cảnh báo không làm theo hướng dẫn của các đối tượng lừa đảo. Đồng thời, Viettel sẽ hướng dẫn người tiêu dùng tiếp cận tới những thông tin khuyến mãi chính thức và tiến hành chặn một chiều thuê bao có dấu hiệu lừa đảo, phối hợp với các cơ quan pháp luật để xử lý những đối tượng có hành vi lừa đảo này.

8. Phát hiện 5.680 gói hạt nêm giả trong quà Tết cho công nhân

Dịp trước Tết Nguyên đán Ất Mùi, Công ty TNHH Quốc tế Chutex (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) thu lại hàng ngàn gói hạt nêm nhãn hiệu Knorr (tổng trọng lượng khoảng 5 tấn) đã tặng công nhân công ty, vì nghi ngờ hạt nêm giả nhãn hiệu. Qua kiểm tra, đoàn chức năng của tỉnh Bình Dương đã xác định số gói hạt nêm này không phải là sản phẩm Knorr chính hiệu do Công ty Unilever sản xuất mà là hàng nhái, giả mạo. 5.680 công nhân may của Công ty Chutex đã được bù lại quà trước khi nghỉ Tết.

9. Xăng trở về với giá rẻ nhất trong vòng 4 năm qua

Sau nhiều lần điều chỉnh, đến 21/1/2015, giá xăng dầu đã giảm đến mức kỉ lục trong năm và gây nhiều bất ngờ đối với người tiêu dùng. Cụ thể, mỗi lít xăng RON 92 được bán ra với giá 15.670 đồng. Giá bán lẻ dầu diezen 0,05S ở mức 15.170 đồng. Dầu hỏa và dầu madút còn 15.610 đồng và 12.220 đồng. Riêng nửa cuối năm 2014, giá xăng giảm 12 lần với tổng cộng 7.769 đồng. Nếu tính chung trong năm 2014 vừa qua, mặt hàng này đã có 24 lần điều chỉnh. Nhờ đó, mặt bằng thị trường xăng dầu đã ở mức rẻ chưa từng có trong vòng 4 năm nay. Tuy nhiên, mức giá rẻ này chỉ “trụ” được 49 ngày khi tăng giá vào ngày 11/03/2015

10. Giá điện tăng thêm 7,5% kể từ ngày 16/3/2015

Ngày 5/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý phương án điều chỉnh giá bán điện năm 2015 của Bộ Công thương với mức tăng 7,5%, tương ứng giá bán điện bình quân 1.622,05 đồng/kWh. Thời điểm điều chỉnh giá bán điện từ ngày 16/3/2015. Với mức tăng 7,5%, việc điều chỉnh giá điện lần này đảm bảo các yêu cầu để Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) không bị lỗ, giành một phần để giảm khoản lỗ do chênh lệch tỷ giá các năm trước để lại, đảm bảo khả năng phấn đấu đạt mức tăng trưởng GDP 6,2% và đảm kiểm soát lạm phát khoảng 5%.

Trang Phạm - Kim Huyên